วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2552

SureFire ที่มาแห่งไฟฉายติดปืน



ไฟฉายคือเครื่องมือส่องสว่างประจำบ้านที่ขาดไม่ได้ ทุกครัวเรือนต้องมีไฟฉายไว้ใช้เพื่อความปลอดภัยยามค่ำคืน ส่องดูบริเวณบ้านเมื่อหมาเห่า ส่องทางเมื่อกลับบ้านค่ำๆหรือส่องสว่างเมื่อไฟฟ้าดับ ไฟฉายทำหน้าที่เดิมๆเช่นนี้มานานแต่เมื่อเทคโนโลยีถูกพัฒนาขึ้นทั้งตัวหลอดและแบตเตอรี่ คุณประโยชน์ของมันก็เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะด้านการทหารและการรักษากฎหมาย ไฟฉายทางยุทธวิธี(tactical light)เป็นมากกว่าแค่เครื่องมือส่องสว่าง มันเป็นได้ทั้งเครื่องมือช่วยเพิ่มอำนาจการมองเห็นพอๆกับอำนาจการหยุดยั้งภัยคุกคาม ช่วยให้ผู้ใช้งานทำลายเป้าหมายได้ง่ายพอๆกับหยุดกิจกรรมของเป้าหมายนั้น ด้วยการสาดแสงจ้าเป็นหมื่นแรงเทียนเข้ากระทบ
กองทัพใช้ไฟฉายส่องหาเป้ามาตั้งแต่มันเริ่มอุบัติขึ้นในโลก แต่จุดอ่อนคือมันเปิดเผยที่ตั้งของคนส่องให้ได้ลูกปืนยิ่งตามลำแสงสวนกลับมา ไฟฉายจึงไม่ได้รับความนิยมนักในทางยุทธวิธีจนกระทั่งเทคโนโลยีพัฒนามาถึงระดับที่สามารถผลิตหลอดไฟขนาดเล็กให้ส่องสว่างได้เท่ากับหลอดใหญ่ สร้างหลอดไฟLED(Light Emitting Diode)ให้ส่องได้สว่างจ้าแต่กินไฟน้อยและตัดปัญหาหลอดขาดเพราะความสั่นสะเทือน บรรจุแผงวงจรควบคุมปริมาณไฟฟ้าเพื่อป้องกันการจ่ายกระแสไฟเกิน ควบคุมความสว่างให้สม่ำเสมอจนแบตเตอรี่หมด
ความสว่างจ้าในระดับที่ทำให้ตาพร่ามัวคืออาวุธของไฟฉายทางยุทธวิธี ถึงเป้าหมายจะรู้ที่มาของแสงก็ไม่สามารถตอบโต้ได้ การใช้เทคนิคการตรวจค้นในที่มืด(low light technique)อย่างถูกต้องจะทำให้ศัตรูหรือคนร้ายเข้าใจผิดและหวาดกลัว ลดการสูญเสียของกำลังพลได้มาก
พูดถึงไฟฉายที่ถูกผลิตขึ้นเพื่อเน้นประโยชน์ทางยุทธวิธี ไม่ว่าจะเพื่อการทหารหรือในกิจการพลเรือน ปฏิเสธไม่ได้ว่าSureFireคือชื่อที่ติดปากทหาร,ตำรวจและผู้ชื่นชอบการใช้ชีวิตกลางแจ้ง มันเกิดจากความคิดของดอกเตอร์จอห์น แมทธิวผู้เริ่มกิจการจากเลเซอร์ตัดโลหะด้วยชื่อบริษัทนิวพอร์ท คอร์โปเรชั่นในปี 1969 แล้วต่อมาได้นำเลเซอร์ออกนอกโรงงานมาใช้ชี้เป้าให้ปืน ด้วยคุณสมบัติที่ดีคือเข้ม วิ่งเป็นเส้นตรงและมองเห็นชัดแม้กลางแจ้ง ประดิษฐกรรมของแมทธิวคือการปฏิวัติการใช้อาวุธประจำกายขนานใหญ่ ทหารไม่ต้องเล็งประณีตในการรบระยะประชิด แค่จุดแดงทาบตรงไหนแล้วเหนี่ยวไกตามกระสุนจะพุ่งเข้าทำหน้าที่ของมันเองได้แม่นยำ
แต่ลำพังแสงเลเซอร์จุดแดงยังใช้งานได้ไม่ง่ายและเอนกประสงค์เท่ากับไฟฉาย ราคาของมันยังแพงเกินกว่าคำว่า”แพร่หลาย” แมทธิวต้องการตลาดที่ใหญ่กว่านั้นเพื่อนวัตกรรมใหม่ มันต้องดูเหมือนไร้พิษสงแต่ประสิทธิภาพเกินตัว ราคาต้องไม่สูงมากจนอาจถูกมองว่าไม่คุ้ม ต้องใช้งานได้หลากหลายไม่ว่าจะใช้เดี่ยวหรือติดกับปืนได้ทุกแบบ มีขนาดเล็กตั้งแต่ปืนพกขนาด9ม.ม. ลูกซอง ปืนเล็กยาวไปจนถึงใหญ่ขนาดติดปืนกลหนักขนาด.50คาลิเบอร์และปืนกลหนักหลายลำกล้องแบบแกตลิ่งติดยุทธยานยนต์และเฮลิคอปเตอร์ ตัวกระบอกแข็งแกร่งทนทานแรงกระแทกและรีคอยล์ จะใช้ปากกระบอกทุบกระจกหนีภัยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินก็ยังได้
เมื่อบริษัทชัวร์ไฟร์ของจอห์น แมทธิวสร้างไฟฉายขึ้นเพื่อปืนแล้ว บริษัทผู้ผลิตปืนน้อยใหญ่จึงต่างขานรับด้วยการให้อาวุธของตนมีรางติดอุปกรณ์(Picatinny rail)เป็นทั้งอุปกรณ์มาตรฐานและออปชั่น รางติดปืนที่เรียกกันตามชื่อผู้ผลิตต้นแบบคือพิคาทินนี่ อาร์เซนอลในนิวเจอร์ซีย์ คืออุปกรณ์ช่วยเพิ่มอำนาจการยิงที่ปืนยุคปัจจุบันต้องมี มันเป็นที่วางตัวได้ตั้งแต่กล้องเล็งไปจนถึงเครื่องฉายแสงเลเซอร์จุดแดงและไฟฉายทางยุทธวิธี ด้วยความง่ายและรวดเร็วในการติดตั้ง ไม่ว่าจะด้วยอุปกรณ์ยึดรางแบบสกรูหมุน(thumb screw)หรือคันผลัก(throw lever) ผู้ใช้งานสามารถประกอบ/ถอด/เปลี่ยนอุปกรณ์จากปืนได้ง่ายชั่ววินาที ปืนพร้อมรางติดอุปกรณ์ใช้งานได้เอนกประสงค์ ทั้งใช้ประกอบเครื่องฉายแสงเลเซอร์ฉาบเป้าได้ด้วยเพื่อบอกตำแหน่งขีปนาวุธ ประกอบเครื่องยิงลูกระเบิดและติดไฟฉายแรงสูงเพื่อการตรวจค้น
เพื่อภารกิจด้านการทหาร ไฟฉายเพื่อติดปืนโดยเฉพาะของชัวร์ไฟร์จึงถูกแยกประเภทไว้เฉพาะมีชื่อเรียกว่าWeaponLight เพื่อบอกลูกค้าและตลาดว่าชัวร์ไฟร์สร้างไฟฉายเพื่อ”ป้องกัน”จริงๆ ไม่ใช่แค่เพื่อให้แสงสว่างเหมือนไฟฉายทั่วไป ด้วยขีดความสามารถเหนือกว่าไฟฉายตามปกติคือให้ความสว่างมากกว่า65ลูเมน(หน่วยวัดความสว่างของแสง) หรือประมาณแสงไฟหน้ารถยนต์ถ้าขนาดเท่ากัน ไฟฉายหลอดLEDหรือหลอดไส้ธรรมดาของชัวร์ไฟร์เส้นผ่าศูนย์กลางหน้าตัดปากโคม1นิ้ว ทำให้ตาพร่าได้เมื่อจ้องตรงๆเพียงไม่กี่วินาที
กำลังส่องสว่างขนาด65ถึง120ลูเมนของไฟฉายรุ่นปกติสำหรับภารกิจกลางแจ้ง สามารถบอกเจ้าหน้าที่ได้ว่าเป้าหมายเป็นใคร มาร้ายหรือดี ซ่อนมือไว้ที่ไหน การมีสวิทช์ทำงานได้ทั้งแบบส่องแสงนานและกระพริบได้ช่วยสร้างความสับสนให้เป้าหมายหยุดกิจกรรม เพื่อเข้าจับกุมหรือกำจัดได้ง่ายโดยผู้ถือไฟฉายไม่ต้องเสียกระสุนเลยสักนัด ความหลากหลายของไฟฉายติดปืนเล็กยาวจากชัวร์ไฟร์รุ่นมิลเลนเนียน ยูนิเวอร์แซล(Millennium Universal) ทำให้ปฏิบัติภารกิจได้อย่างอ่อนตัว ผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนเพื่อความเหมาะสมกับภารกิจได้ตั้งแต่โคมไฟ,กระบอกใส่แบตเตอรี่ไปจนถึงสวิทช์ท้าย ปรับลำแสงได้ทั้งรัศมีครอบคลุมพื้นที่ถึงความแรงของแสงสว่าง ให้เหมาะกับภารกิจกลางแจ้งและในอาคาร
ไฟฉายติดปืนรุ่นเวอร์ติคอล โฟร์กริป(Vertical Foregrip) คือการรวมเอาคุณสมบัติพิเศษของด้ามจับใต้ประกับรองมือของปืนเล็กยาว เข้ากับไฟฉายแรงสูงพร้อมไฟส่องทางแรงต่ำ หลอดLEDพลังสูงปราศจากไส้ทนทานต่อแรงรีคอยล์ของปืนไม่ว่าจะยิงทีละนัดหรือยิงชุด สวิทช์ท้ายกระบอกและเป็นแถบกดติดด้ามจับเลือกใช้งานได้สะดวกทั้งสองตำแหน่ง สะดวกต่อการใช้งานทั้งในอาคารและกลางแจ้งด้วยแสงสว่างเพื่อหยุดยั้งและแสงหรี่เพื่อบอกทาง
สำหรับปืนกลหนักขนาดคาลิเบอร์.50และปืนกลแบบแกตลิ่งหลายลำกล้อง ชัวร์ไฟร์ช่วยเพิ่มอำนาจการยิงด้วยเดอะ บีสต์(The Beast)ที่ให้แสงจ้ากำลังแรง2,000ลูเมน และเฮลไฟเตอร์(Hellfighter)ให้ไฟกำลังมหาศาลถึง3,000ลูเมนจากเทคโนโลยีHID(High Intensity Discharge)อันเกิดจากแก๊ซร้อนในแคปซูล อาร์คจนได้แสงพลาสมาพลังมหาศาลชนิดที่สาดเข้าตาจังๆแม้ในระยะไกลก็ยังตาพร่าไปได้นานเป็นสิบนาที เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับติดรถปืนในขบวนรถยนต์ทหาร ทหารอเมริกันในอิรักได้พิสูจน์แล้วว่า”เดอะ บีสต์”และ”เฮลไฟเตอร์”ช่วยลดอัตราการสูญเสียของหน่วยรบได้จริงถึง30เปอร์เซ็นต์ เทียบกับการไม่ใช้ไฟฉายพลังสูง ทนได้ทั้งแรงกระแทกและแรงอัดของระเบิด ทั้งที่ฮัมวีแหลกไปทั้งคันแต่”เฮลไฟเตอร์”ไหม้เกรียมยังใช้งานได้ดีเหมือนใหม่!
นอกจากไฟฉายเพื่อติดปืนเล็กยาวและปืนกลหนักที่มีรางติดอุปกรณ์ ค่ายนี้ยังมีรุ่นX200-300-400เพื่อติดรางใต้ลำกล้องปืนพกได้ทุกแบบที่บากร่องใต้ลำกล้องมาด้วย เช่นปืนพกตระกูลกล็อค(Glock)และHKทุกรุ่น สะดวกแก่ตำรวจผู้ออกตรวจตราพื้นที่โดยไม่เกี่ยงสภาพลมฟ้าอากาศ
เมื่อไฟฉายให้แสงแรงมันก็ต้องใช้แบตเตอรี่แรงเช่นกันเพื่อส่งพลังงานให้พอ แบตเตอรี่ผลิตจากลิเธียมจึงเหมาะที่สุดเพราะให้พลังไฟฟ้าต่อเนื่องยาวนาน โดยเฉพาะแบตเตอรี่ของชัวร์ไฟร์ที่สร้างให้ใช้กับไฟฉายแบรนด์เดียวกันนั้นมีอายุการเก็บในกล่องและการคายประจุยาวนานกว่าแบตเตอรี่อัลคาไลน์ ซึ่งเริ่มต้นด้วยพลังแรงจริงแต่พลังแสงแผ่วลงเร็วมากเมื่อเทียบกัน จะใช้แบตเตอรี่นิเกิล-แคดเมียมหรือนิเกิล-เมทัลไฮไดรด์แบบชาร์จใหม่ก็ได้แต่สองประเภทหลังนี้ยังคายประจุหมดไฟได้เร็วมากหากเทียบกับสองประเภทแรก
ไฟฉายติดปืนนี้แม้ในบางความคิดจะมองว่าเปิดเผยที่ตั้งตนเองแก่ข้าศึก แต่ในความเป็นจริงคือพลังแสงอันรุนแรงของมันกลับกลายเป็นอาวุธชนิดหนึ่ง เทียบได้กับอาวุธเพื่อหยุดยั้ง(non-lethal weapon)เช่นแก๊ซน้ำตาหรือหัวฉีดน้ำพลังสูง แสงไฟจ้าที่สาดไปยังเป้าหมายทำให้ยากแก่การดำเนินกลยุทธ์ จะเคลื่อนที่ไปทางไหนก็ไม่ได้เล็งยิงตอบโต้ก็ไม่ถนัด เปิดโอกาสให้ฝ่ายจู่โจมเข้าหยุดยั้งกิจกรรมได้โดยไม่เสียเลือดเนื้อเมื่อมองเห็นเป้าหมายชัดเจน
ประสิทธิภาพของชัวร์ไฟร์ทั้งไฟฉายและอุปกรณ์ทางยุทธวิธีอื่นๆ เป็นที่ยอมรับในกองทัพสหรัฐและกองทัพทั่วโลกที่เห็นความสำคัญกับการอยู่รอดของกำลังพล ไฟฉายทางยุทธวิธีหรือไฟฉายติดปืนจึงแทบกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานไปแล้วในหน่วยรบและหน่วยงานรักษากฎหมาย ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความฉับไวและแม่นยำโดยไม่มีที่ว่างให้ความผิดพลาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น