วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บ่ายวันหนึ่งกับกระบอกเก็บเสียง Surefire



เมื่อกลางปีที่แล้วผมเคยเสนอบทความไปชิ้นหนึ่งว่าด้วยประวัติและวิวัฒนาการของกระบอกเก็บเสียงปืน ท่อโลหะใช้สวมปากกระบอกปืนเล็กยาวและปืนพกเพื่อลดเสียง หากแฟนคอลัมน์พลาดบทความชิ้นนี้ไปก็ยังติดตามอ่านได้จากลิงค์นี้ในบล็อกของผมที่เก็บไว้ http://tacticalthinker.blogspot.com/2009/05/silencer.html ซึ่งเป็นเรื่องราวอันเกิดจากการค้นคว้ารวบรวมข้อมูลโดยยังไม่ได้สัมผัสกับประสบการณ์จริงกับกระบอกเก็บเสียง เป็นเรื่องธรรมดาของคอลัมนิสต์ที่เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับยุทโธปกรณ์ซึ่งต้องมีโอกาสได้สัมผัสของจริงบ้าง เช่นเดียวกับผู้เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับรถยนต์หรือเรื่องอื่นๆทั่วไป ที่ต้องมีเจ้าของผลิตภัณฑ์นำสินค้าของตนมาให้ทดสอบเพื่อเสนอรายละเอียดจากประสบการณ์ตรงหลังจากได้ใช้สินค้าชิ้นนั้นๆแล้ว

โอกาสได้สัมผัสกับกระบอกเก็บเสียงมาถึงผมเมื่อบริษัท299จำกัด ผู้แทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์และยุทธภัณฑ์ของSurefireจากสหรัฐฯได้นำกระบอกเก็บเสียงสำหรับปืนเล็กยาวมาให้ทดสอบ ภายหลังจากกองทัพเรือไทยได้รับมอบยุทธภัณฑ์ชิ้นนี้เข้าประจำการในเหล่านาวิกโยธินและอีกหลายหน่วยรบพิเศษในสังกัดเมื่อต้นปี โดยมีผู้แทนจากชัวร์ไฟร์สองท่านคือไมเคิล มอลซ์และไมค์ เมย์ฟีลด์อดีตนาวิกโยธินและทหารบกสหรัฐฯ คอยให้คำแนะนำวิธีการใช้งานอย่างปลอดภัยและวิธีดูแลสภาพอย่างถูกต้องเพื่อให้ใช้งานได้นานที่สุด

ตามที่ผมเคยอ้างข้อมูลไปในบทความเมื่อปีที่แล้ว ว่ากระบอกเก็บเสียงไม่ได้ทำให้เสียงปืนเงียบหรือลดลงเหลือแค่เสียงดัง"ฟึ้บ"แทบไม่ได้ยิน ไม่ว่าจะแบรนด์ไหนถ้ายิงกับกระสุนมาตรฐานจากโรงงานแล้วมันจะลดระดับเสียงลงได้30-40เดซิเบลเท่านั้น คือลดเสียงดังจาก"บึ้ม"ของกระสุนขนาด5.56..ที่ใช้กับปืนตระกูลM16ลงมาเป็น"แคร็ก"แบบเดียวกับกระสุนขนาด.22ชนวนริม หากต้องการให้เงียบกว่านี้ก็ต้องอาศัยเสียงจากสภาพแวดล้อมช่วยกลบเกลื่อนด้วย เหตุเพราะกระสุนมาตรฐานนั้นพุ่งไปในอากาศด้วยความเร็วสูงกว่าเสียง(supersonic) เสียงที่ดังจึงเกิดจากการพุ่งปะทะกำแพงเสียงของกระสุน หากต้องการให้เงียบจริงก็ต้องใช้กระสุนความเร็วต่ำกว่าเสียง(subsonic)ซึ่งต้องโหลดดินส่งกระสุนใหม่ด้วยเครื่องมือซึ่งไม่สามารถทำเองที่บ้านได้และยุ่งยาก

ข้อดีของกระบอกเก็บเสียงที่คนทั่วไปยังไม่ทราบนั้นมีมากกว่าแค่ลดระดับเสียง มันช่วยลดแสงจ้าปากลำกล้องที่ทำให้คนยิงตาพร่าและเปิดเผยที่ตั้งปืนได้ ลดแรงถีบของปืน ลดฝุ่นฟุ้งกระจายจากแรงอัดอากาศปากลำกล้องได้หากต้องนอนราบยิง ช่วยลดเสียงลงมามากพอให้สมาชิกในทีมจู่โจมสามารถสื่อสารกันได้ตามปกติโดยไม่ต้องใช้วิทยุสื่อสาร ผลต่อเนื่องคือไม่ทำลายประสาทหูของคนยิงปืน โดยเฉพาะเมื่อเข้าไปยิงกันในอาคารแล้วแรงอัดของคลื่นเสียงจะยิ่งทำให้หูเสียได้เร็วหากฝึกกันบ่อย สถิติที่หน่วยงานรักษากฎหมายและกองทัพสหรัฐฯเก็บไว้แต่ละปี ระบุว่าทหารและตำรวจของเขาสูญเสียการได้ยินลงมากจากเสียงปืนเพราะไม่ได้ใช้ที่ครอบหู เมื่อพิจารณาถึงสภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯจึงน่าเชื่อเพราะทหารและตำรวจน่าจะมีกระสุนให้ฝึกยิงกันไม่อั้น การใช้กระบอกเก็บเสียงทั้งในปฏิบัติการจริงและการฝึกจึงเป็นทางออกที่ดีเพื่อรักษาสุขภาพหูของกำลังพล

ชัวร์ไฟร์ผลิตกระบอกเก็บเสียงปืนเล็กยาวขึ้นด้วยแนวความคิดที่ครอบคลุม คือนอกจากจะลดเสียงให้อยู่ในระดับที่ทหารสื่อสารกันได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องช่วยแล้วยังทำให้กลุ่มกระสุนไม่เปลี่ยน เคยยิงแล้วกระสุนเกาะกลุ่มกันได้อย่างไรกับลำกล้องเปล่าๆพอประกอบกระบอกเก็บเสียงแล้วมันก็ยังคงกลุ่มไว้ได้เหมือนเดิม ต่างจากกระบอกเก็บเสียงแบบเดิมๆที่วิถีจะหักเหบ่อยๆจนทำให้ต้องตั้งศูนย์ปืนกันเกือบทุกครั้งหลังจากถอดแล้วใส่กลับไปใหม่ ด้วยหลักการคือต้องมีพื้นที่สัมผัสยาวกว่าเดิมระหว่างปลอกลดแสงกับตัวกระบอก ทำให้ต้องเปลี่ยนปลอกลดแสงเดิมจากโรงงานมาใช้ปลอกลดแสงของชัวร์ไฟร์ด้วย

ไมเคิล มอลซ์อธิบายว่าการที่ชัวร์ไฟร์ไม่สร้างกระบอกเก็บเสียงแบบหมุนเกลียวติดลำกล้อง ก็เพราะเกลียวโลหะที่สัมผัสกันบ่อยๆนั้นพลาดง่าย เมื่อทหารต้องรีบประกอบอาวุธแล้วทำเกลียวปีนกันโดยไม่ตั้งใจ ทำให้แนวกระบอกกับลำกล้องไม่ต่อกันเป็นเส้นตรง ผลที่ตามมาคือวิถีกระสุนเปลี่ยน กลุ่มกระสุนกระจายตัวแม้จะยิงเป้านิ่งๆก็ยังไม่ถูก ชัวร์ไฟร์จึงแก้ปัญหานี้ด้วยการผลิตปลอกลดแสงเฉพาะใช้กับกระบอกเก็บเสียงขึ้นมาสวมแทนปลอกเดิม ทหารจะได้ประโยชน์สองประการคือได้ปลอกลดแสงที่ซ่อนพรางประกายไฟดีกว่า มีพื้นที่หน้าสัมผัสผิวโลหะกระบอกเก็บเสียงมากกว่าและไม่ต้องขันเกลียว เพราะปลอกลดแสงเดิมที่ติดปืนมาจากโรงงานนั้นไม่ได้สร้างมาเพื่อประกอบกระบอกเก็บเสียง ซ้ำยังมีหน้าสัมผัสพื้นที่น้อยจนอาจทำให้ตัวกระบอกเสียแนวเส้นตรงต่อจากลำกล้องปืน

จากปัญหาวิถีกระสุนเบี่ยงเบน ปัญหาข้อต่อมาที่ชัวร์ไฟร์แก้ได้คือเรื่องความคงทน ตามข้อมูลของบริษัทคือมันสร้างจากโลหะอัลลอยเกรดเดียวกับท่อไอพ่นของเครื่องบินขับไล่ คุณสมบัติเด่นของอัลลอยชนิดนี้คือเมื่อร้อนก็จะเย็นลงได้เร็ว แค่เอาน้ำราดหรือจุ่มไว้ไม่เกิน10วินาทีก็สัมผัสได้ด้วยมือเปล่าง่ายต่อการถอดออก หรือถ้าไม่ถอดก็ไม่เป็นปัญหาเพราะมันถูกออกแบบให้ใช้งานได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว ประกอบครั้งเดียวใช้ยิงได้ตลอดเว้นแต่อยากถอดออกมาทำความสะอาดซึ่งง่ายมาก เพียงแต่ใช้แปรงสอดเข้ากระบอกในทิศทางใดก็ได้แล้วดึงเข้า-ออกเพียงไม่กี่ครั้ง เคาะกับพื้นแข็งๆให้เขม่าร่วงหล่นก็เสร็จพิธี ส่วนอายุการใช้งานก็ยาวนาน ตามที่ชัวร์ไฟร์ให้ข้อมูลไว้คือใช้ได้นานกว่าลำกล้องปืน ถ้าปืนเล็กยาวยิงได้50,000นัดก่อนเกลียวลำกล้องจะเรียบ กระบอกเก็บเสียงของชัวร์ไฟร์อยู่ได้นานกว่านั้น

จากการทดสอบกลุ่มกระสุนและการลดระดับเสียงตามสเป็คที่หน่วยงานกำหนดไว้นั้น อุปกรณ์ชิ้นนี้สอบผ่านทั้งหมด ผู้ทดสอบคือหน่วยรบที่จัดหามันไว้ใช้โดยกระทำทั้งประทับยิงและเอาปืนขึ้นขาจับให้นิ่ง วัดระดับเดซิเบลได้ตามกำหนด ข้อนั้นผมไม่ติดใจเนื่องจากมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นตรวจสอบอย่างรัดกุมแล้ว แต่ที่ต้องการสัมผัสคือความรู้สึกที่ได้จากการยิงปืนติดกระบอกเก็บเสียง ต้องการให้รู้ว่ามันลดเสียงได้แค่ไหน ที่ว่ายิงหมดซองกระสุนแล้วยังพูดรู้เรื่องนั้นจริงหรือไม่ ลดแรงถีบได้มากน้อยแค่ไหน ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่จะบอกเล่าได้อยางมั่นใจก็ต้องได้สัมผัสด้วยตัวเองเท่านั้น

การสาธิตในวันนั้นเป็นไปเพื่อให้กำลังพลของกองทัพบก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าใจถึงประสิทธิภาพของการลดเสียงและข้อดีอื่นๆของมัน ปืนที่นำมาทดสอบคือปืนกลประจำหมู่ปืนเล็กM249”Minimi”และปืนเล็กยาวM16A1แบบมาตรฐานของกองทัพบกที่ใช้กระสุนขนาด5.56..มาตรฐานนาโตเหมือนกัน เน้นที่การเปรียบเทียบกันชัดๆระหว่างปืนเปล่าๆกับที่ประกอบกระบอกเก็บเสียง การยิงสาธิตเริ่มขึ้นหลังจากผู้แทนของชัวร์ไฟร์ได้สาธิตวิธีประกอบและตอบข้อซักถามของทหารที่สนใจเสร็จสิ้น

เริ่มด้วยปืนM249เปล่าๆเป็นชุด ชุดละ2-4นัด โดยทหารในหน่วยที่เข้าชมการทดสอบผลัดกันมายิง สิ่งที่ทุกนายพูดเหมือนกันคือมันลดเสียงได้จริง เท่าที่ผมยืนฟังอยู่ห่างออกไปยี่สิบเมตรพบว่ากระบอกเก็บเสียงลดระดับเสียงจาก"บึ้ม"ของกระสุน5.56..มาเหลือแค่"แคร็ก"ของลูก.22ชนวนริมได้จริง สภาพของสนามยิงปืนคือหุบเขาไม่ว่าจะเป็นกระสุนแบบไหนจึงมีเสียงสะท้อนก้อง ทหารนายหนึ่งลงนอนราบยิงก็ได้ผลแบบเดียวกัน ที่เห็นชัดๆคือหากไม่ประกอบกระบอกเก็บเสียงฝุ่นใต้ปากกระบอกปืนจะฟุ้งกระจายมองเห็นได้แต่ไกล แต่พอใส่แล้วทั้งประกายไฟกับฝุ่นหายไปหมดเหลือแต่เสียงกระสุนเท่านั้น

หลังจากหมดกระสุนไปหลายแมกาซีนรวมทั้งอากาศตอนเที่ยงที่อุณหภูมิสูงใกล้40องศา ปืนM16ที่ใช้ทดสอบก็ร้อนทั้งกระบอกจนแทบจับไม่ได้ ตัวกระบอกเก็บเสียงเองนั้นไม่ต้องพูดถึง ไมเคิลแก้ปัญหาความร้อนด้วยการราดน้ำลงไปบนปืนทั้งกระบอกตรงๆแล้วเอาปากกระบอกประกอบกระบอกเก็บเสียงจุ่มทิ้งไว้เกือบ10วินาที น้ำถึงกับเดือดพล่านมีฟองปุด แต่เมื่อยกขึ้นมาก็เอามือเปล่าๆจับกระบอกเก็บเสียงได้สบายๆรู้สึกได้แค่อุ่นๆเท่านั้น เป็นจริงตามคำกล่าวอ้างที่ว่าอัลลอยของอุปกรณ์นี้ลดความร้อนได้เร็ว

เมื่อหน่วยงานที่สนใจทดสอบเป็นที่พอใจแล้วก็ถึงคราวของผมซึ่งทดสอบด้วยปืนM16A1ด้วยกระสุน15นัด โดยยิงสองแบบเพื่อเปรียบเทียบกัน รอบแรกยิงด้วยลำกล้องและปลอกลดแสงเดิมไม่ประกอบกระบอกเก็บเสียง ปรากฎว่าหูอื้อแล้วตั้งแต่นัดแรก เสียงวิ้งๆยังก้องในหูนานแม้จะส่งปืนให้เจ้าหน้าที่ไปแล้ว แรงถีบแรงพอประมาณตามลักษณะการออกแบบของปืนชนิดนี้ที่ต้องการให้แรงถอยพุ่งตรงเข้าหาไหล่ ปากกระบอกเงยทำให้ควบคุมทิศทางยากในนัดต่อๆไป หากยิงแบบอัตโนมัติแล้วหวังจะให้กระสุนซ้ำกลุ่มเดิมคงต้องภาวนาเท่านั้น

พักอยู่เกือบ20นาทีพอมั่นใจว่าหูคืนสภาพการได้ยินแล้วจึงกลับมาทดสอบอีกครั้งกับกระบอกเก็บเสียงของชัวร์ไฟร์ ใช้กระสุนเท่ากัน นัดแรกที่พุ่งออกไปนั้นความรู้สึกบอกได้ชัดเจนว่าต่างกัน เสียงลดลงมามาก ไม่มีคลื่นเสียงกระแทกแก้วหูเหมือนปืนเปล่า ผมพูดกับเพื่อนได้สบายๆโดยหูไม่อื้อ แรงถีบก็น้อยลงจนปากกระบอกเงยน้อยลงมาก น่าจะปั้นกลุ่มกระสุนได้ไม่ยากในนัดต่อๆไป มีน้ำและน้ำมันชโลมปืนปลิวกระเด็นเข้าใบหน้าผมเป็นบางช่วงจนทำให้รู้สึกว่าแว่นกันสะเก็ดไม่ใช่ของที่ทหารควรมีไว้เท่ๆ แต่มันใช้ประโยชน์ได้จริง สังเกตได้จากมีคราบน้ำมันเป็นดวงๆติดแว่นหลังจากยิงเสร็จ

จากความรู้สึกที่ได้สัมผัสกระบอกเก็บเสียงของชัวร์ไฟร์ในสนามยิงปืน ผมจึงพอจะสรุปได้ว่ามันลดเสียงได้จริง การใช้งานกลางแจ้งอาจจะมีผลในระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ถ้าใช้ในอาคารหรือที่คับแคบจะมีผลดีต่อทหารมาก เพราะที่แคบทำให้แรงอัดของเสียงทวีขึ้น การใช้กระบอกเก็บเสียงจะช่วยได้ทั้งด้านการลดแรงอัดและการติดต่อสื่อสารของทหาร โดยเฉพาะเมื่อต้องบุกเข้าจู่โจมตรวจค้น

ผมจึงบอกเล่าถึงความสามารถของกระบอกเก็บเสียงเท่าที่สัมผัสของจริงมาได้เท่านี้ ยืนยันด้วยตัวเองว่ามัน"ลดระดับเสียงและแรงอัด"ได้จริง"แต่"ไม่เงียบเหมือนในหนัง" เรื่องความคงทนและอื่นๆที่ผู้ผลิตอ้างนั้นทหารสหรัฐฯในอิรักและอาฟกานิสถานยืนยันได้อยู่แล้ว ส่วนหน่วยรบของไทยที่เพิ่งรับผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ของชัวร์ไฟร์เข้าประจำการ อีกไม่นานก็คงบอกได้เช่นกันว่ามันดีสมคำร่ำลือหรือไม่

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2554 เวลา 20:38

    สวัสดีครับพี่ ผมชื่อบัลลังก์ครับ คาดว่าน่าจะเป็นรุ่นน้องของพี่ที่เทคนิคฯ ปัจจุบันผมรับราชการกรมที่ดินครับ ผมมีเรื่องขอรบกวนถามพี่นิดหน่อยครับ ว่าปืนสั้นที่ปัจจุบันมีขายอยู่ในประเทศไทย มียี่ห้อและรุ่นไหนบ้างครับ ที่ติดตั้งกระบอกเก็บเสียงได้บ้างครับ (ผมไม่มีความรู้เรื่องปืนซักเท่าไหร่ครับ)

    ตอบลบ
  2. ไม่มีรุ่นไหนที่ซื้อมาแล้วติดได้เลย ถึงติดได้ก็ไม่มีกระบอกเก็บเสียงขายหรอกครับ มันเป็นยุทธภัณฑ์ เป็นของที่ควบคุมห้ามเอกชนซื้อขายเว้นแต่เป็นหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

    ตอบลบ
  3. ผมลองดูกกระสุนกินต่ำมากต้องปรับกล้องใหม่

    ตอบลบ