วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กองทัพเรือไทยกับเรือดำน้ำ(จบ)


เพราะเรือดำน้ำมีคุณค่าทางยุทธการทั้งเชิงรุกและรับ นับแต่เรือดำน้ำรบลำแรกชื่อ"เทอร์เทิล"(Turtle)ได้ถือกำเนิดขึ้นจากความคิดของเดวิด บุชเนลล์ชาวอเมริกันระหว่างสงครามปลดแอกตั้งแต่ปี1775แล้ว มันจึงถูกพัฒนาให้ดีขึ้นตลอดเวลาในด้านต่างๆทั้งความเร็ว ความเงียบ และอาวุธที่ทรงอานุภาพรวมถึงความปลอดภัยของลูกเรือ เราไม่ได้ต้องการมันเพียงเพราะแค่ให้มีของไว้อวดใครๆว่าเราก็มี แต่เราต้องการมันเพราะต้องปกป้องผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เพื่อถ่วงดุลการเมืองระหว่างประเทศไม่ให้เสียไป เมื่อต้องการความเป็นธรรมเราก็สามารถเรียกร้องได้ด้วยเหตุผลและกำลังทางทหารที่เข้มแข็ง

คนเป็นทหารอาชีพนั้นมักจะมีจุดอ่อนตรงที่ประชาสัมพันธ์หาแนวร่วมไม่เก่ง เมื่อพวกเขาถูกสอนมาให้ป้องกันประเทศก็ต้องคาดการณ์และคอยระวังภัยคุกคามตลอดเวลา มีโอกาสจะเสริมเขี้ยวเล็บก็ต้องจัดหามาแต่พอซื้อของแพงก็ตกเป็นจำเลยของสังคม ครั้นจะไม่ทำอะไรเลยทนใช้ของเก่าไปก็ถูกกล่าวหาอีกว่ากองทัพล้าสมัยสู้กับใครก็แพ้ โครงการจัดหาอาวุธใหม่หรือทดแทนในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมาจึงเกิดความเปลี่ยนแปลงไปในแง่ดีมากขึ้น ด้วยเหตุผลดังนี้ 1.ต้องโปร่งใสเพื่อให้โครงการนั้นอยู่รอดได้ด้วยตัวมันเองเมื่อถูกตรวจสอบ และ 2.ต้องใช้งานได้จริงเพื่อใช้อาวุธได้คุ้มค่ากับที่ต้องจ่ายแพง กำลังพลและผู้เสียภาษีมั่นใจในความปลอดภัยของลูกหลานผู้ใช้อาวุธเหล่านั้น และข้อสำคัญ3.ต้องได้มาด้วยเงื่อนไขเป็นประโยชน์สูงสุดจากประเทศต้นทาง และในข้อ3นี้แหละที่เราจะมาดูกันว่ากองทัพเรือไทยได้อะไรจากเยอรมันบ้างพร้อมกับเรือดำน้ำพร้อมใช้งาน4ลำและเรือฝึกในท่าอีก2ลำ

ถ้าจะมองในภาพรวมก็ต้องบอกว่าเราจัดตั้งกองเรือดำน้ำขึ้นใหม่เลยหนึ่งกองเรือ ด้วยเรือดำน้ำพร้อมใช้งานไม่ใช่ของเก่าปลดระวางอย่างที่ผู้ไม่รู้(หรือรู้แต่อยากกล่าวเท็จเพื่อความสะใจ) เหตุผลคือกองทัพเรือเยอรมันต้องปรับลดงบประมาณ อะไรที่มากเกินแล้วพอจะขายเอาเงินเข้าประเทศได้เขาก็ทำ เรือดำน้ำไทพ์206เอที่เราได้เจรจาติดต่อไว้นานแล้วนี้ไม่ใช่ของเก่าปลดระวาง แต่ขายไปเพื่อให้เหลือแค่ไทพ์212ซึ่งใหม่กว่าเท่านั้น ไทพ์206เอเป็นเรือดำน้ำในประจำการที่ยังเหลือเวลาใช้งานอยู่อีกนับสิบปี หากเปลี่ยนเครื่องยนต์และอุปกรณ์อีเลคทรอนิคต่างๆก็ยังยืดระยะเวลาใช้งานต่อไปได้อีกนาน10-20ปี ไม่นับตัวเรือที่สร้างจากเหล็กปลอดสนิมที่ต้องการการดูแลน้อยมาก

นอกจากตัวเรือและเครื่องยนต์ที่ปรับปรุงใหม่ ยังมีระบบอาวุธที่เราจะได้มาเป็นแพคเกจทำนองเดียวกับระบบกริพเพนของกองทัพอากาศ เช่นทอร์ปิโดแบบดีเอ็ม-23เอ ส่วน"ทุ่นระเบิดฉลาด"(smart mine)นั้นระหว่างนี้ยังเจรจากับกองทัพเรือเยอรมันอยู่ว่าเขาจะให้มาด้วยหรือไม่เพราะเป็นอาวุธเทคโนโลยีสูง จะขายได้ต้องขออนุญาตรัฐบาลก่อน ที่ได้แน่ๆคือกล่องบรรจุทุ่นระเบิดติดตัวเรือ(mine belt)มาด้วย แต่ถึงจะไม่มีทุ่นระเบิดฉลาดก็ยังใช้ทุ่นระเบิดที่มีอยู่ได้ ที่ได้แน่ๆอีกก็คืออะไหล่เรือสำรองคลังมาทั้งหมดรวมทั้งอุปกรณ์ซ่อมบำรุงย่อยจนถึงใหญ่ระดับโรงงาน อุปกรณ์ทดสอบการทำงานของระบบ อุปกรณ์ฝึกทั้งลูกเรือและช่างซ่อมบำรุง ชุดหนีภัย(escape suite)เพื่อใช้สวมหนีภัยจากเรือเมื่อจมก็ยังได้มาพร้อมกัน

นอกจากตัวเรือและเครื่องยนต์ อุปกรณ์ติดตัวเรือมีมาอย่างไรเราจะได้อย่างนั้นไม่มีการถอดออก ได้ใช้เรือตามมาตรฐานเยอรมันจริงๆเว้นแต่อุปกรณ์เข้ารหัสสัญญาณสื่อสาร ที่เขาขอเก็บไว้เพราะเป็นความลับของแต่ละประเทศ แม้จะใช้งานมานาน30ปีแล้วแต่ระบบในตัวเรือยังใหม่และปรับปรุงให้ทันสมัยตลอดไม่ได้ด้อยไปกว่าเรือดำน้ำรุ่นใหม่กว่าเลย เช่นระบบอำนวยการรบแบบISUS-83(Integrated Sensor Underwater System)ของบริษัทแอตลาส(Atlas) มีคอนโซลจอภาพสีรวบรวมข้อมูลจากระบบต่างๆในเรือมาไว้ในศูนย์บัญชาการเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการสั่งการ

ในส่วนของอุปกรณ์ฝึกก็คือเครื่องฝึกจำลอง(simulator)ที่จำลองสภาพภายในเรือดำน้ำมาไว้บนบก ให้กำลังพลใช้ฝึกทำนองเดียวกับเครื่องจำลองการบิน(flight simulator)ของนักบินรบกองทัพอากาศ ฝึกได้ทั้งการดำ ใช้อาวุธ ฝึกซ่อมบำรุง ควบคุมความเสียหายได้เหมือนจริง ใครที่เคยดูสารคดีSubmarineทางดิสคัฟเวอรี่ แชนเนลคงต้องผ่านตามาบ้างกับภาพของช่างที่กำลังอุดรอยรั่วท่ามกลางสายน้ำพุ่งแรงจำการรั่วจำลองจนทำอะไรไม่ถูก และนั่นคือสภาวะที่ทหารของเราจะได้พบ รวมทั้งการฝึกกำลังพลโดยเฉพาะชุดรับเรือที่จะได้รับการฝึกทั้งการปฏิบัติงานในเรือและยุทธวิธี เคล็ดลับที่เยอรมันใช้ได้ผลสั่งสมมาเป็นเกือบร้อยปีตั้งแต่ครั้งสงครามโลกครั้งที่1และ2ถึงปัจจุบัน

จึงถือได้ว่าเราจะได้ของครบเสมือนยกกองเรือดำน้ำเยอรมันทั้งกองเรือมาไว้ในอ่าวไทย เหลือแค่เจรจา(กับคนไทยด้วยกันเอง)ให้รู้เรื่อง สร้างโรงเก็บ คลัง อาคารสถานที่ไว้ให้พร้อมเท่านั้น ไม่ใช่การ"ซื้อเรือดำน้ำ"แต่นี่คือการ"ยกกองเรือดำน้ำเยอรมันทั้งกองมาประจำการ"ในกองทัพเรือของเรา

พูดถึงอ็อปชั่นแล้วก็กลับมาว่ากันในรายละเอียดของตัวเรือ โดยข้อมูลของไทพ์206เอก็คือเป็นเรือดำน้ำตื้นที่เยอรมันคาดการณ์ไว้แล้วว่าต้องเสี่ยงกับทุ่นระเบิดเหนี่ยวนำด้วยอำนาจแม่เหล็กจากตัวเรือ พูดง่ายๆคือเยอรมันสร้างเรือรุ่นนี้ขึ้นด้วยความตระหนักถึงภัยจากทุ่นระเบิดแบบแม่เหล็กดูดในน้ำตื้น ตัวเรือจึงถูกสร้างขึ้นจากเหล็กปลอดอำนาจการเหน่ียวนำ(non-magnetic) ข้อดีที่ทำให้เหนือกว่าเหล็กอื่นๆที่ใช้สร้างเรือดำน้ำทั่วไปเช่นเหล็กแรงยึดเหนี่ยวสูง(high yield: HY-80หรือHY-100) คือปลอดสนิมและทนการกัดกร่อนของน้ำทะเล โครงสร้างของไทพ์206เอจึงมีอายุใช้งานไม่จำกัด ต่างจากเรือชั้นสกอร์เปเน(Scorpene)ที่กองทัพเรือมาเลเซียใช้อยู่ซึ่งตัวเรือใช้งานได้แค่35ปีและเกินกว่านี้จะไม่ปลอดภัย

หากไม่ไปเจาะ,ตัด,ทุบตัวเรือไทพ์206เอก็จะใช้งานไปได้เรื่อยๆ แต่ตัวจำกัดอายุการใช้งานจริงๆคือแบตเตอรี่ซึ่งใช้ได้นาน10ปีและอุปกรณ์อีเลคทรอนิคซึ่งใช้ได้นาน15ปี กองทัพเรือไทยวางโครงการไว้ว่าจะใช้งานนาน10-15ปี ระหว่างนี้ยังมั่นใจได้ว่าไม่มีปัญหาเพราะเยอรมันให้อะไหล่สำรองมาทั้งหมดจึงไม่ต้องหวั่นเรื่อง"ซ่อมกินตัว"(เอาอะไหล่ของอาวุธใช้งานได้มาใส่ตัวที่เสียไปเรื่อยๆจนกว่าจะพังหมด)

เงินทั้งเจ็ดพันกว่าล้านจริงๆแล้วก็ไม่ใช่การจัดหาเรือใหม่อย่างเดียวอีก ยังรวมถึงการปรับปรุงเรือซึ่งเยอรมันจะโอเวอร์ฮอลทุกระบบของเรือทั้งสี่ลำให้เหมือนเข้าอู่ยกเครื่อง เซ็ตไมล์เป็นศูนย์ให้เหมือนใหม่ป้ายแดง เว้นแต่ตัวเรือที่เป็นของเดิม รวมทั้งติดเครื่องปรับอากาศให้ใช้งานได้ในเขตร้อนซึ่งในตัวเรือมีพื้นที่และพลังงานไฟฟ้าพอเพียงให้ติดตั้งได้

หลังจากเรือชุดนี้ปลดประจำการแล้วกองทัพเรือก็จะคาดการณ์ตามสภาพเศรษฐกิจหรือนโยบายของรัฐบาล หากไม่มีปัญหา ชี้แจงรายละเอียดให้เข้าใจได้ทะลุปรุโปร่ง ไม่มีการเมืองมาแทรก เรือดำน้ำชุดที่2ก็จะตามมาซึ่งเป็นเรื่องในอนาคตที่กองทัพเรือต้องพิจารณา ซึ่งไม่จำเป็นต้องมาจากเยอรมนีแค่ชาติเดียวแต่อาจเป็นเรือของสวีเดน รัสเซีย หรือใครก็ได้ที่มีประวัติการสร้างและใช้งานดี ปลอดภัย

การใช้เรือดำน้ำมือสองไม่ใช่เรื่องเสียหาย กองทัพเรือของเราว่างเว้นจากการใช้เรือประเภทนี้มา60ปีกว่า จะว่าต้องเริ่มจากไม่มีอะไรเลยก็ได้เพราะว่างเว้นไปนานไม่มีใครสานต่อ ถ้าจะซื้อด้วยเงินเป็นหมื่นล้านเพียงเพื่อเอามาฝึกยุทธวิธีและสร้างความคุ้นเคยกันใหม่เท่านั้นก็เหมือนกับเอาเงินไปทิ้งเปล่าๆ ข้อเท็จจริงคือสิงคโปร์ที่รวยกว่าและล้ำหน้าเราเรื่องเรือดำน้ำไปสิบห้าปีก็ยังเริ่มจากเรือดำน้ำมือสองที่เก่ากว่าของเราเวลานี้ ชุดแรกของสิงคโปร์ปลดไปแล้วเรือชุดสองก็ยังเป็นมือสองที่เหลืออายุใช้งานมากกว่าชุดแรก เราได้ไทพ์206เอมาด้วยราคาเจ็ดพันกว่าล้านพร้อมออปชั่นเพียบจึงถือได้ว่าถูกกว่ามาก จะว่าคุ้มค่าก็ได้ไม่ตะขิดตะขวงใจ

รัฐบาลเยอรมันให้ความสำคัญกับเราก่อน เพราะความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาแต่อดีตซึ่งเริ่มแต่เมื่อครั้งสมเด็จพระจุลจอมเกล้ารัชกาลที่5เสด็จเยือนยุโรป ชาวเยอรมันรู้จักประเทศไทยตั้งแต่เวลานั้นและมีการติดต่อแลกเปลี่ยนด้านต่างๆกันมาตลอดเวลาถึงปัจจุบัน ถึงเราจะมีนักการเมืองที่เลวทราม มีระบบการเมืองที่ไร้เสถียรภาพ แต่ในภาพรวมแล้วเขายังมั่นใจว่ายังพอจะร่วมพัฒนากองทัพกับเราได้ เมื่อระบบเศรษฐกิจของเรายังแข็งแกร่ง คนไทยมีน้ำใจให้การดูแลนักท่องเที่ยวอย่างจริงใจไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ

เมื่อท่านอ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้ว ผมใคร่บอกว่าเนื้อหาสาระที่ปรากฎมาทั้งสามตอนนั้นเป็นข้อมูลจริง(facts) ไม่ใช่การเล็งผลเลิศ ผมเขียนขึ้นด้วยข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ด้วยภาษาง่ายๆเพื่อให้ท่านได้อ่านและตัดสินใจ เชื่อว่ามีหลายข้อมูลที่คนทั่วไปยังไม่รู้และจะได้รู้จากบทความทั้งสามตอนนี้ เมื่อรู้แล้วโปรดพิจารณาด้วยใจเป็นธรรมอย่ามองโลกด้วยสายตาของพลเรือนเพียงด้านเดียวเมื่อกล่าวถึงการป้องกันประเทศ เราเตรียมพร้อมรบมิใช่เพื่อก่อสงครามเพราะชาติเล็กอย่างเราไม่มีศักยภาพพอจะไปข่มเหงรังแกใครได้ และการรุกรานชาติเพื่อนบ้านก็หมดสมัยไปแล้วตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่2 เราเตรียมพร้อมเพื่อไม่ให้ใครมารังแกเราหรือคุกคามต่อผลประโยชน์ที่ชาติเราพึงมีพึงได้นั่นต่างหาก

นับว่าน่าเสียดายที่การจัดหาเรือดำน้ำต้องล่าช้าออกไปอีกทั้งที่เราพร้อมทุกอย่าง กองทัพเรืออดออมถนอมใช้งบประมาณของตัวเองโดยไม่ได้ขอเพิ่มจากรัฐบาล ในฐานะผู้เสียภาษีนั้นพี่น้องชาวไทยไม่ได้เดือดร้อนเลยกับเรื่องตรงนี้ แต่ก็ยังไม่ผ่านสภาด้วยเหตุใดไม่ปรากฎ ด้วยการเจรจาซึ่งดำเนินมาอย่างยาวนานกับรัฐบาลเยอรมันซึ่งคงไม่เป็นอื่น คาดว่าเมื่อมีวาระที่เหมาะสม กองทัพเรือก็ต้องพยายามผลักดันให้เรื่องนี้ผ่านให้ได้เพราะไม่มีเหตุผลให้ต้องระงับด้วยประการทั้งปวง ยังนับว่าเราโชคดีที่รัฐบาลเยอรมันยังรอเราไม่ได้ตัดสินใจขายเรือให้ประเทศลำดับรองลงไป แต่เราจะโชคดีไปได้นานแค่ไหนนั้นเห็นทีต้องพึ่งดวงชะตากันอย่างเดียวละกระมัง

เพราะตราบใดที่การเมืองยังไม่นิ่งก็คงคาดหวังอะไรๆได้ยาก จะว่าคาดการณ์กันไม่ได้เลยก็ยังได้...

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13 สิงหาคม 2554 เวลา 02:14

    "รัฐบาลเยอรมันให้ความสำคัญกับเราก่อน เพราะความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาแต่อดีต" ไม่จริงมั้ง ไม่งั้นเขาคงไม่ยึดเครื่องบินพระบรมฯหรอก

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ16 สิงหาคม 2554 เวลา 23:25

    เหมือนกรณีที่เราซื้อเครื่องบินอัลฟ้าเจ๊ตเลยนะครับ ได้มาในราคาถูก แถมดีอีกต่างหาก รู้งี้ซื้อมาทั้งล๊อตแล้ว

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ4 กันยายน 2554 เวลา 14:27

    เบื่อนักการเมืองแขนไข่วรูปตัว x

    ตอบลบ
  4. ทนเอาเกิดเป็นทหารเรือ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ3 มกราคม 2555 เวลา 00:46

    ก็ ขอ ให้ โครง การ นี้ ผ่าน ไปได้ด้วย ดี นะคับ ประเทส เรา จะได้ มี อาวุธ ไว้ ป้องกัน ประเทส บ้าง ดู ประเทศเพื่อน บ้าน เรา เขามี หมดแล้ว ้าเรามี เรือดำน้ำ เรื่อง เขาพระวิหาร ก็ คงไม่เกิดหลอกมั้ง ^^

    ตอบลบ