วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เยือนถ้ำสิงห์บิิน(2)


การไปเห็นศูนย์จำลองการบินกองทัพอากาศสวีเดน ได้ทำให้เข้าใจว่าถ้าใช้ระบบจำลองการบินกันอย่างจริงจังครบเครื่องจะช่วยกองทัพได้มาก ทั้งด้านทักษะการบินและงบประมาณ วันถัดมาเป็นการเยี่ยมกองบิน7ของสวีเดนที่ช่างบังเอิญมาพ้องจองกับกองบิน7ของเราในสุราษฎร์ธานีที่เป็นฐานของกริพเพนทั้งคู่ แต่ก่อนจะถึงกองบิน7 เรื่องปลีกย่อยที่ผมอยากจะเล่าก็คือยุโรปโดยเฉพาะแถบสแกนดิเนเวียนั้น สตรีน่าจะมีความเสมอภาคบุรุษที่สุดแล้ว ที่นี่สตรีทำหน้าที่สำคัญๆเคียงข้างบุรุษมากมายในทุกๆเรื่อง สิ่งที่จะได้ไปพบในต่อไปในกองบิน7นี้คือเครื่องยืนยันความเสมอภาคได้ดี

คณะของเราขึ้นเครื่องบินลำเลียงซี-130ของกองทัพอากาศสวีเดน จากเมืองบรอมมาถึงเมืองลิดเชอปิง(Lidkoping)อันเป็นที่ตั้งของกองบิน7ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่วันที่1กรกฎาคม 1940 เคยเป็นฐานบินของเครื่องบินทิ้งระเบิดซาบ บี17,ซาบ บี18บีตลอดสงครามโลกครั้งที่2 ในช่วงหลังสงครามยังเป็นฐานของซาบ เอ21(อาร์),ซาบ เอ29”ทุนนัน”,ซาบ เอ32”ลันเซน” เป็นกองบินแรกที่รับเครื่องบินขับไล่/โจมตีรุ่นพี่ของกริพเพนคือซาบ 37”วิกเกน”เข้าประจำการในปี1973 ยังคงเป็นฐานหลักของวิกเกนรุ่นปรับปรุงใหม่อยู่จนกระทั่งถึงปี1997 ก่อนจะเปลี่ยนแบบมาเป็นเครื่องบินขับไล่เอนกประสงค์ยาส39กริพเพนถึงปัจจุบัน

กองบิน7หรือSatenas F7คือหนึ่งในสี่กองบินใหญ่ที่สุดของสวีเดน รับผิดชอบทั่วประเทศด้วยกำลังพลคือทหาร620นายและพลเรือน240คน มีหน้าที่หลักคือเป็นศูนย์ฝึกนักบินกริพเพนของทั้งสวีเดนและชาติอื่นที่ใช้เครื่องบินของเขา นักบินไทยชุดแรกทั้งสี่นายรวมทั้งช่างอากาศก็มาใช้ชีวิตอยู่ที่นี่

กองบิน7ป็นกองบินแรกในยุโรปที่ใช้เครื่องบินลำเลียงซี-130 ”เฮอร์คิวลิส” และเฮอร์คิวลิสทั้ง8ลำยังปักหลักประจำการอยู่ที่นี่จนปัจจุบัน เป็นฐานฝึกบินและซ่อมบำรุงเครื่องบินลำเลียงและโจมตีซี-130และเอ/ซี-130 ให้การสนับสนุนต่อประเทศภาคีที่ใช้เครื่องบินกริพเพนทั้งหมด และที่เพิ่งผ่านมาในหน้าร้อนของปีนี้คือการบินลำเลียงสนับสนุนให้กับกองกำลังนาโตในอาฟกานิสถาน(ISAF)

ที่กล่าวว่าสตรีสวีดิชมีบทบาทเท่าเทียมบุรุษในทุกเรื่องเมื่อต้นบทความ มาเห็นจริงก็ตอนที่เยี่ยมกองบิน7นี้เอง ผู้บังคับกองบินคือนาวาอากาศเอกหญิงอินเกล่า มาเธียสโซน ผู้การหญิงผมบลอนด์ร่างเพรียวสวมแว่นวัย50กว่าหน้าตาเหมือนครูโรงเรียนมัธยมมากกว่าจะเป็นทหาร ความไม่ธรรมดาของเธอคือไม่ได้เป็นนักบินแต่สามารถกำกับดูแลนักบินจากห้าชาติที่ใช้กริพเพน นักบินซี-130และเจ้าหน้าที่อื่นๆอีกร่วมพันคน ถ้าสวีเดนจะคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาเราก็ต้องถือว่าแปลก เพราะเคยเห็นแต่นักบินชายที่ไต่เต้าเลื่อนยศขึ้นไปแล้วได้เป็นผ..กองบินมาคุมนักบิน ไม่่เคยเห็นนายทหารที่ไม่ใช่นักบินซ้ำยังเป็นผู้หญิงมาเป็นผู้บังคับบัญชานักบิน ถ้าเป็นเช่นนี้ก็คิดได้อีกอย่างหนึ่งว่าชาวสวีดิชยึดมั่นในหน้าที่ของตนมากกว่าความแตกต่างทางเพศ

หลังจากผู้การมาเธียสโซนได้บรรยายสรุปภาระหน้าที่ของกองบิน ตามด้วยนายทหารผู้บรรยายอีกสองนายก็เป็นการเยี่ยมชมโรงเก็บเครื่องบินกริพเพน ความพิเศษในส่วนนี้คือกริพเพนใช้ระบบการเก็บเครื่องบินแบบเดียวกับเครื่องบินโดยสาร(แอร์ไลน์)อย่างโบอิง,แอร์บัส (ห้ามถ่ายรูป)

แทนที่จะเป็นระบบของเครื่องบินทหารอันต่างจากพลเรือนสิ้นเชิงอย่างของสหรัฐฯ กริพเพนทุกลำถูกเก็บในโรงเก็บปิดประตูหน้าต่างมิดชิดปราศจากฝุ่นผง สะอาดเต็มที่เพื่อให้ทุกชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ปลอดภัย พร้อมสำหรับการอยู่ในอากาศได้นานที่สุด ซึ่งโรงเก็บและซ่อมบำรุงกริพเพนที่สุราษฎร์ธานีของเราก็ใช้มาตรฐานเดียวกับสวีเดน ความแตกต่างของสวีเดนอีกอย่างคือเมื่อต้องย้ายเครื่องบินไปจอดในภูมิประเทศอื่นนอกจากฐานบินหลัก โรงเก็บมาตรฐานสูงนี้ต้องถูกย้ายตามไปด้วยในรูปของเตนต์พลาสติกห่อหุ้มมิดชิดไร้ฝุ่น เช่นเดียวกับอาคารหลักสร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก

ถัดจากการดูโรงเก็บเครื่องบินช่วงเช้า ก็เป็นการชมสาธิตการบินและการประกอบอาวุธของกริพเพนสองลำในช่วงบ่าย กองทัพอากาศสวีเดนทำให้เห็นชัดๆและท้าให้จับเวลาด้วยว่าเขาประกอบอาวุธเครื่องบินได้เร็วจริง

กริพเพนทั้งสองลำบินขึ้นด้วยระยะรันเวย์สั้นกว่าปกติได้จริง ตามยุทธศาสตร์ของเขาที่กำหนดให้เครื่องบินต้องขึ้นและลงได้ในถนนหลวงด้วยระยะเพียง200-300เมตร ซาบ37วิกเกนเครื่องบินรุ่นพี่ของกริพเพนทำได้ด้วยการเปลี่ยนกระแสเจ็ตย้อนกลับ(thrust reverser)เพราะใช้เครื่องยนต์เครื่องบินโดยสารเจที8ดีของแพรท แอนด์ วิทนีย์ เสริมด้วยสันดาบท้ายเพื่อความเร็วกว่าเสียงสองมัค แต่กริพเพนซึ่งถูกรื้อคิดแนวทางการสร้างใหม่หมด ลดระยะวิ่งขึ้นและร่อนลงด้วยปีกเล็กหน้า(canard) และเบรกซึ่งนักบินเลือกเหยียบได้เมื่อต้องการลดระยะร่อนลงให้สั้นกว่าปกติ

ขณะเครื่องกำลังบินอยู่นั้น หน่วยประกอบอาวุธและเติมเชื้อเพลิงอันประกอบด้วยพลทหาร10นาย รถปิคอัพสี่คัน ประกอบด้วยรถขนอาวุธและเชื้อเพลิงอย่างละคันต่อกริพเพนหนึ่งลำได้วิ่งเข้ามาเตรียมพร้อมในลานบินแล้ว รถทั้งสองคันต่อกริพเพนหนึ่งลำนี้จะต้องคอยทำหน้าที่เดียวกัน เมื่อเครื่องบินร่อนลงจอดบนถนนหลวงในประเทศที่ใช้มันทั่วโลก

เมื่อเครื่องบินทั้งสองลำเสร็จสิ้นการบินแล้วแท็กซี่มาจอด พลประจำเครื่องทั้ง10นายสำหรับกริพเพนทั้งคู่ก็วิ่งเข้าปฏิบัติหน้าที่ตามที่ถูกฝึกมา หนึ่งนายเข้าเติมน้ำมันเชื้อเพลิงในขณะอีกสี่นายประกอบด้วยทหารไทยที่เข้ารับการฝึกและสวีดิช แยกหน้าที่กันประกอบอาวุธปีกซ้ายและขวาข้างละสองนาย สิ่งที่น่าสนใจคือการประกอบอาวุธนั้นใช้เครื่องมือง่ายๆเป็นกว้านมือสีฟ้าน้ำหนักเบาไม่กี่ตัว ติดรถมาให้ทหารเพียงหนึ่งนายก็ยกได้ ในชุดที่ประกอบอาวุธก็ยังมีทหารหญิงลูกครึ่งญี่ปุ่น-สวีดิชอยู่ด้วยซึ่งเธอทำหน้าที่ได้เข้มแข็งไม่แพ้ทหารชาย ทั้งหมุนกว้านและยกจรวดขึ้นประกอบปลายปีกและทุกตำแหน่งใต้ปีกเครื่องบินเสร็จสรรพด้วยเวลาอันสั้น

ประมาณเวลาตั้งแต่ช่างคนแรกเขาแตะลำตัวกริพเพน จนประกอบอาวุธเสร็จแล้วถอยออกมาคือ17นาที เป็นสิ่งที่น่าทึ่งมากเมื่อเทียบกับเครื่องบินสัญชาติอเมริกันคือF16ซึ่งว่ากันว่าดูแลรักษาและประกอบอาวุธได้เร็วแล้วก็ยังใช้เวลาถึงลำละชั่วโมงครึ่ง แต่เครื่องบินกริพเพนกลับใช้เวลาน้อยกว่าและเสร็จพร้อมกันจนบินต่อได้ภายใน17นาทีเท่านั้น!

สวีเดนทำได้จริงๆด้วยการวางแนวความคิดใหม่หมดตั้งแต่ศูนย์ ให้ครื่องบินขับไล่เอนกประสงค์รุ่นใหม่ในยุคที่4หรือกริพเพนต้องเบากว่า,ราคาถูกกว่าแบบเดิมคือซาบ37วิกเกนครึ่งหนึ่ง ความน้อยกว่ากันครึ่งหนึ่งนี้รวมถึงค่าซ่อมบำรุงและเวลาในการปรนนิบัติบำรุง ด้วยวัตถุประสงค์เดียวคือเพื่อให้กริพเพนบินอยู่ได้นานที่สุด เพราะใช้เวลาเติมน้ำมันน้อยและเลือกลงที่ไหนก็ได้ในสวีเดน กริพเพนจึงไม่ง้อเครื่องบินเติมน้ำมันกลางอากาศ ประเทศสวีเดนซึ่งเล็กกว่าไทยอยู่ในพิสัยบินของมันทุกตารางนิ้ว น้ำมันหมดที่ไหนก็แวะเติมในฐานบินใกล้เคียงหรือถ้าในยามสงครามก็เติมได้บนถนนรวมประกอบอาวุธด้วยในเวลาเพียง17นาที(หรืออาจจะน้อยกว่านี้ได้ถ้าต้องการ)

ผู้ดูการสาธิตประกอบอาวุธและเติมน้ำมันของกริพเพนทั้งสองลำในวันนั้นมีทั้งไทยและสวีดิช ท่านผ....ได้ใช้ไอโฟน4ของท่านถ่ายวิดีโอการสาธิตนี้ไว้ด้วย ผ....สวีเดนและผู้บังคับการกองบิน7เองก็ร่วมเป็นสักขีพยานในความน่าทึ่งนี้ สิ่งที่เห็นนี้คงพอทำให้เรามั่นใจได้ว่าเป็นของจริง เมื่อพิจารณาประกอบสถิติจากชาติอื่นที่ใช้กริพเพนเช่นอาฟริกาใต้และสาธารณรัฐเช็ครวมทั้งสวีเดนเองด้วยยิ่งช่วยให้มั่นใจยิ่งขึ้นว่ามันใช้การได้จริง มิฉะนั้นสวีเดนคงไม่บรรจุเครื่องบินรุ่นนี้เป็นกำลังรบหลักของประเทศ

ในตอนต่อไปซึ่งเป็นตอนจบจะเป็นการเยี่ยมชมโรงงานผลิตกริพเพนที่เมืองลินเชอปิง(Linkoping) ตรงนี้เป็นอีกแห่งที่พลิกความคาดหมาย สวีเดนทำเซอร์ไพรซ์เราอีกในโรงงานประกอบเครื่องบินกริพเพน หนึ่งในเครื่องบินรบที่ที่ดีที่สุดในโลกสำหรับยุคนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น