วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2552

i Podออกสนามรบ




บริษัทแอปเปิลคอมพิวเตอร์ที่เกิดจากการหัวคิดของสตีฟ จ็อบส์ คือผู้นำด้านคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ที่ตีคู่มากับไมโครซอฟต์ของบิล เกทส์ สร้างชื่อเสียงเริ่มแรกด้วยคอมพิวเตอร์แอปเปิล ได้เครื่องหมายการค้าจากลูกแอปเปิลที่ใช้กัดกินแล้ววางไว้ข้างคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันไม่มีใครไม่รู้จักไอโฟนและไอโฟน3จีสินค้าอินเทรนด์ที่กำลังทำตลาดในแวดวงโทรศัพท์เคลื่อนที่ของแอปเปิล จากรูปทรงทันสมัยใช้งานง่ายด้วยการสัมผัสไอคอน เป็นโทรศัพท์ฉลาดที่เป็นได้มากกว่าโทรศัพท์โทรเข้า/ออก มีแอพพลิเคชั่นให้ดาวน์โหลดมากมายจนกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้น รวมทั้งเป็นเครื่องมือนำทางด้วยชิปรับสัญญาณจีพีเอสในตัว
แต่ก่อนจะมาเป็นไอโฟนผู้นำเทรนด์ในปัจจุบัน ยังมีสินค้าอีกตัวหนึ่งที่มาก่อนและได้ถูกทดลองใช้แล้วในกองทัพสหรัฐฯ มันคือไอพ็อด(iPod)อุปกรณ์เพื่อจัดเก็บไฟล์เพลงได้เป็นพันๆเพลงในหลายระดับความจุหน่วยความจำ ดูวิดีโอได้ ฟังเพลงได้ เป็นออร์แกไนเซอร์ช่วยจัดระเบียบไฟล์งานของคุณก็ได้ และในปัจจุบันนี้กองทัพบกสหรัฐฯกำลังพยายามจะนำเครื่องมือขนาดเล็กกว่าฝ่ามือนี้ไปใช้ในสนามรบ ไม่ใช่เพื่อความเพลิดเพลินของทหารแต่เพื่อให้รบได้ง่ายขึ้นและชนะเร็วขึ้น ลดการสูญเสียกำลังพล!
นับแต่ไอพ็อดออกสู่ตลาดเมื่อ23ตุลาคม 2001 มันกลายเป็นผู้นำในเทคโนโลยีสารสนเทศทั้งด้านความบันเทิงและใช้งานในชีวิตประจำวัน ด้วยความหลากหลายในหน้าที่ของเครื่องมือเล็กจิ๋วนี้กองทัพสหรัฐฯจึงให้ความสนใจ ด้วยความคิดว่าน่าจะมีอะไรในไอพ็อดที่จะช่วยหน่วยรบภาคพื้นดินให้รบได้ง่ายขึ้น บริษัทVcom 3D Incจึงถูกเลือกเข้ามาพัฒนาซอฟต์แวร์ใช้กับไอพ็อดเพื่อการทหารโดยเฉพาะ ซอฟต์แวร์ตัวที่ว่านี้คือ Vcommunicater Mobile ด้วยไอพ็อดและวีคอมมิวนิเคเตอร์ฯมีคุณประโยชน์มหาศาลทั้งด้านการสงวนชีวิตกำลังพล นำทาง แม้แต่การแกะรอยกองกำลังข้าศึกทั้งในอิรักและอาฟกานิสถาน
ขณะนี้ไอพ็อดกับวีคอมมิวนิเคเตอร์ฯ700ชุดได้ออกปฏิบัติงานสนามพร้อมทหารราบแล้ว จุดเด่นคือมีถ้อยคำและประโยคต่างๆในภาษาอาหรับ,ภาษาเคิร์ดและภาษาปาชตูนบรรจุอยู่300ชุด พร้อมรูปแสดงท่าทางประกอบ เพียงพอให้ทหารสื่อสารกับใครก็ตามที่พูดภาษาดังกล่าวได้โดยเขาเหล่านั้นไม่ต้องเข้าใจภาษาอังกฤษ ถ้าอ่านหนังสือไม่ออกเพราะไม่ได้เรียนก็ไม่เป็นไร มีลำโพงเล็กติดเครื่องให้ส่งเสียงเป็นภาษาถิ่นได้ด้วย บอกได้ตั้งแต่วลีง่ายๆอย่าง”หยุด...ยกมือขึ้น”ไปจนถึงเป็นประโยคที่ค่อนข้างซับซ้อนในภาษานั้นๆ
พร้อมกันนี้ยังแสดงภาพในจอเป็นท่าทางต่างๆ เพื่อทำให้บอกชาวถิ่นในระยะไกลเมื่อสื่อสารด้วยคำพูดหรือตัวอักษรไม่เข้าใจ ไม่ต้องกังวลว่าแบตเตอรี่จะหมดเพราะไอพ็อดทหารมีเครื่องชาร์จแบตฯด้วยพลังแสงอาทิตย์ติดเป้ไว้พร้อม เพราะทหารอเมริกันชอบพกไอพ็อดไว้คลายเครียดอยู่แล้วจึงไม่ยากที่จะนำมันเข้าสนามรบด้วยในซองกันน้ำ การมีซอฟต์แวร์วีคอมมิวนิเคเตอร์ฯมาดาวน์โหลดลงเครื่องจึงไม่ยาก ดาวน์โหลดเสร็จฝึกการค้นหาคำต่างๆเพื่อความคุ้นเคยด้วยตัวเองอีกวันครึ่งวันก็พร้อมออกศึก ทหารที่เคยมีประสบการณ์กับไอพ็อดประกอบซอฟต์แวร์ตัวนี้มาแล้วบอกว่ามันลดความสับสนได้ และเพิ่มความร่วมมือในหมู่ชาวพื้นเมืองที่ไม่พูดภาษาอังกฤษได้มาก ทำให้การตรวจค้นหรือค้นหาเป้าหมายราบรื่นขึ้นกว่าแต่ก่อนซึ่งทหารไม่สามารถสื่อสารได้หากไม่กางคู่มือหรือต้องอาศัยท่าทางที่พูดกันจนเมื่อยมือ
ทั้งที่ในตลาดปัจจุบันมีเครื่องเก็บและเล่นไฟล์MP3อยู่หลายแบรนด์แต่ทำไมต้องเป็นไอพ็อด? คำตอบง่ายนิดเดียวคือเพราะวีคอมมิวนิเคเตอร์ถูกพัฒนาให้ใช้มานานแล้วในรูปแบบพลเรือน เฉพาะกับไอพ็อดรุ่นมาตรฐานและไอพ็อดนาโน(รุ่นเล็ก) เพื่อให้ใช้งานได้หลากหลายขึ้นนัยว่าเพื่อขยายตลาด วีคอมมิวนิเคเตอร์ฯจึงถูกพัฒนาให้ใช้งานกับไอโฟนและไอพ็อด ทัชด้วยในปัจจุบัน ทำของให้พลเรือนใช้อยู่แล้วถ้าจะทำให้ทหารใช้อีกก็ไม่เห็นจะยาก
เออร์นี่ ไบรท์ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการและจัดการผลิตภัณฑ์แห่งวีคอมมิวนิเคเตอร์ฯกล่าวว่า”ทั้งไอโฟนและไอพ็อด ทัชคือเครื่องช่วยให้วีคอมมิวนิเคเตอร์ทำงานได้อ่อนตัวและแพร่หลายมากขึ้น คุณสมบัติที่นับว่าดีมากของวีคอมมิวนิเคเตอร์ฯคือมันใช้ง่าย ไม่ต้องฝึกฝนนาน ทหารสนุกเมื่อใช้มันเพราะน้ำหนักไอพ็อดน้อยไม่เพิ่มภาระให้เครื่องหลังที่แต่ละคนต้องแบกหนักถึง30กว่ากิโล แค่ให้พวกเขาดาวน์โหลดวีคอมมิวนิเคเตอร์แล้วทุกอย่างก็จบ ตอนผมไปบรรยายทหารยังพยายามถามผมเป็นคำพูดและท่าทางแบบภาษาอาหรับจากเจ้าเครื่องนี้ด้วยซ้ำ”
กองพลภูเขาที่10คือหน่วยรบแรกที่ทดสอบไอพ็อดทหาร เพื่อประเมินผลก่อนจะพัฒนาให้เหมาะสมกับสภาพภารกิจยิ่งขึ้นและทำโครงการใหญ่กว่าในอนาคต ความจริงคือมันเริ่มต้นจากแนวความคิดมาเป็นรูปธรรมและใช้ในอิรักกันเลยนาน10เดือนแล้ว ทั้งสี่เหล่าทัพของสหรัฐคือท.บ.,ท.อ.,ท.ร.และน.ย.ต่างใช้ไอพ็อดกันทั่วหน้าแต่ที่คิดจะเอามาใช้รบกันจริงๆจังๆคือท.บ. รวมทั้งหน่วยรบสำคัญในอิรักคือกองพลส่งทางอากาศที่82”ออลอเมริกัน” และกองพลทหารราบที่4
เมื่อพูดถึงบริษัทวีคอม3ดีแล้วบริษัทนี้ไม่ใช่มือใหม่ เพราะถนัดเรื่องการสร้างกราฟิคและวางระบบการสื่อสารมานานโดยเฉพาะการสื่อสารด้วยภาพทั้งนิ่งและเคลื่อนไหว ด้วยความสามารถเฉพาะทางอันเป็นที่รู้จักนี้เองจึงถูกกองทัพเลือกใช้ให้พัฒนาเครื่องช่วยสื่อสารสำหรับภารกิจในตะวันออกกลาง เมื่อไอพ็อดคืออุปกรณ์สื่อสารหนึ่งที่ทหารอเมริกันเกือบทุกชั้นยศใช้เพื่อความบันเทิงกันอยู่แล้ว จึงง่ายที่จะสร้างซอฟต์แวร์ประกอบให้ทหารพกพาไปรบด้วย
วีคอมมิวนิเคเตอร์ติดไอพ็อดช่วยรักษาชีวิตทหารอเมริกันไว้ ด้วยการสื่อสารที่เข้าใจง่ายกับชาวท้องถิ่น ช่วยให้ทหารอเมริกันปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมอันแตกต่างได้ง่าย และรวดเร็วโดยไม่ต้องใช้ความพยายามมากเพื่อจะได้ปฏิบัติภารกิจหลักคือการค้นหาและทำลายหรือควบคุมตัวโดยไม่ต้องพะวง การทำหน้าที่ในอิรักและอาฟกานิสถานไม่เหมือนกับการประจำการในเยอรมนี ที่ทหารสามารถเดินออกจากฐานไปดื่มเบียร์แล้วคุยสรวลเสเฮฮากับคนในละแวกนั้นพร้อมกับเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นได้
ชาวอิรักและอาฟกานิสถานระวังตัวเองมากกว่านั้นโดยส่วนหนึ่งยังมองอเมริกันอย่างไม่ไว้ใจ ในฐานะผู้ยึดครองที่สร้างความเสียหายให้ชีวิตและทรัพย์สินของตน กราฟิคบนจอแสดงท่าทางการทักทายทำให้ทหารสื่อสารกับชาวบ้านได้อย่างสนิทใจยิ่งขึ้น เมื่อเขากดปุ่มบนไอพ็อดแล้วพบภาพทหารเอามือทาบตรงหัวใจก่อนกล่าวคำสวัสดีเป็นภาษาถิ่น หรือสื่อสารได้เข้าใจมากกว่าเดิมเมื่อต้องการให้หยุดแล้วเอาฝ่ามือมาประกบกันพร้อมกับพูดบอก
สำหรับประโยคยาวๆและยากที่จะจำหรือพูด ลำโพงจากไอพ็อดก็ดังพอที่จะบอกอีกฝ่ายถึงความต้องการของทหาร หรือจะต่อสายเขาลำโพงใหญ่หลายพันวัตต์เพื่อกระจายเสียงให้ชุมชนทราบก็ยังได้ ในระยะประชิดถ้าทหารขี้เกียจจะพูดเขายังเรียกคนที่พบให้เข้ามาอ่านข้อความบนไอพ็อดเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันได้ นี่คือหนึ่งในหลายๆวิธีที่จะสื่อสารกับคนท้องถิ่นด้วยไอพ็อดและซอฟต์แวร์วีคอมมิวนิเคเตอร์ฯ
ส่วนภารกิจไล่ล่าที่ต้องการบรรยายรูปพรรณสัณฐานของผู้ต้องหาในเหตุต่างๆ เช่นลอบสังหาร,วางระเบิด รูปถ่ายหน้าตรงของเป้าหมายซึ่งดาวน์โหลดลงไอพ็อดก็จะช่วยได้เพียงยื่นมันให้คนที่คิดว่าจะรู้จักได้เห็น มันง่ายกว่าการบอกเล่า สะดวกกว่าการทำท่าทางหรือสเก็ตช์รูปให้ดูซึ่งต้องใช้ความชำนาญสูง ผิดพลาดเพียงนิดเดียวอาจนำสู่การจับผู้ต้องหาผิดตัวจนสร้างความเข้าใจผิดลุกลาม กลายเป็นเรื่องใหญ่ระดับชาติได้ในพริบตา ทหารเพียงแต่แสดงรูปบนไอพ็อดกับคนที่อยากจะถาม ถ้ารู้จักก็จะถามตำแหน่งว่าอยู่ตรงไหนพร้อมแสดงแผนที่ดาวเทียมที่ดาวน์โหลดไว้พร้อมให้ดู แหล่งข่าวเพียงแต่ชี้และอธิบายอีกเล็กน้อยเท่านั้นทีมล่าก็จะตามแผนที่ไปสู่เป้าหมายได้โดยง่าย(ถ้าชี้ถูกทางและไม่ใช่กลลวงให้ไปตายทั้งทีม)
ทั้งไอพ็อดและซอฟต์แวร์วีคอมมิวนิเคเตอร์โมไบล์นี้ คืออีกหนึ่งในความพยายามรีดเค้นประสิทธิภาพของเทคโนโลยีสารสนเทศของพลเรือนที่นิยมในกองทัพสหรัฐฯมาใช้ช่วยรบให้มากที่สุด ด้วยผลลัพธ์คือรบง่ายกว่าเดิมและที่สำคัญคือเพื่อลดการสูญเสียกำลังพล ด้วยแนวความคิดว่าดึงเอาของที่ใช้กันแพร่หลายอยู่แล้วมาประกอบกับเฟอร์นิเจอร์ใหม่ที่ลงตัวได้เหมือนต่อจิ๊กซอว์
หากจะพูดให้ง่ายเข้าก็คือกองทัพสหรัฐฯช่างสังเกต แล้วหยิบเอาของใช้ประจำวันของทหารมาดัดแปลงเป็นเครื่องช่วยรบนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น